_Tên Giê Su nghĩa là Đấng Cứu Thế. 
_Do mầu nhiệm nhập thể cao cả của Thiên Chúa ,Chúa Cha đã dùng quyền năng Chúa Thánh Thần cho Ngôi Hai "nhập thể trong lòng Trinh nữ Ma- ri- a và đã làm người" từ biến cố truyền tin từ sứ Thần Gabriel :"Trinh nữ sẽ thụ thai ,sinh hạ một con trai ,gọi là EMMANUEL, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta". 
_Chúa Giê Su sinh vào đêm 24 rạng ngày 25 tháng 12 ,tại hang Bê Lem,miền Giu Đê ,thời vua Hê-rô đê,cha la Giu Se thuộc con cháu dòng dõi Đa-vít ,làm nghề thợ mộc ,mẹ là Ma-ri-a lo việc nội trợ. 
_ Chúa Giê Su sống cuộc sống ẩn dật tại Na za rét ,nước Do Thái,Người lớn lên trong cảnh đơn nghèo ,được giáo dục như các trẻ cùng trang lứa ,nhất là học hỏi Thánh kinh,Người học nghề thợ mộc với Thánh Giu Se. 
_Năm 12 tuổi ,đã xảy ra một biến cố khi Chúa Giê Su theo cha mẹ lên đền thờ mừng lễ vượt qua ,lúc xong kỳ lễ ,Người đã không về cùng cha mẹ mà ở lại Giê ru sa lem ngồi nói chuyện đông đảo với các thầy luật sĩ vừa nghe vừa đặt câu hỏi khiến ai cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của Người. Rồi sau đó Người trở về cùng cha và hằng vâng phục Đức Mẹ và Thánh Giu Se. 
_Đến năm trạc 30 tuổi Chúa Giê Su rời khỏi gia đình ,khởi sự đi rao giảng tin mừng và thực hiện ơn cứu độ.Khi toàn dân chịu phép rửa ,Đức Chúa Giê Su cùng chịu phép rửa tại sông Gio đan ,sau khi vừa ở dưới nước lên thì trời mở ra ,và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng nhự chim bồ câu. Khi Đức Chúa Giê su được đầy ơn Đức Chúa Thánh Thần từ sông Gio đan trở về thì được Thánh Thần dẫn đi trong sa mạc ,ăn chay ,cầu nguyện 40 đêm ngày ,chịu ma quỷ cám dỗ ,ma quỷ đã xoay hết cách để cám dỗ Người nhưng vẫn không được ,quỷ bỏ đi,chờ đợi thời cơ. Được quyền năng Chúa Thánh Thần thúc đẩy ,Đức Giê Su trở về miền Ga-li-lê,và tiếng tăm Người đồn khắp vùng lân cận,Người giảng dạy trong các hội đường của họ ,dùng những ngụ ngôn giảng dạy và được mọi người tôn vinh. 
Người đã dùng quyền năng của mình đi rao giảng khắp nơi và chữa lành cho nhiều người bị quỷ ám, đau yếu ,bị phong hủi ,bại liệt được lành bệnh , kẻ điếc được nghe ,kẻ mù được thấy ,kẻ câm nói được ,kẻ què được đi và kẻ chết sống lại... 
_Chúa Giê Su thiết lập Hội Thánh để ban ơn cứu độ cho loài người : khởi đầu ,Đức Chúa Giê Su tập họp Mười Hai người lại làm Tông Đồ ,huấn luyện và ban cho các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ ma quỷ và chữa các bệnh tật.Chúa đã đặt Phê Rô làm đầu ,chính công Đoàn này là hạt nhân làm phát triển Hội Thánh Người sai các ông đi rao giảng nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân khắp mọi nơi... 
_Chúa Giê Su đã làm nhiều phép lạ để chứng minh sứ mệnh của Người, Người phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục ,các thượng tế và kinh sư gây ra . Chúa Giê Su thực là Đấng Cứu Thế ,Người ban sự sống mới cho loài người ,nhưng Chúa lại bị người đời giết chết,giáo lý Chúa có nhiều điều trái ý nghĩ và thói tục thế gian ,Chúa vạch trần cách sống giả hình tự mãn của biệt phái.... Vì thế không ít kẻ ghét Người. Các Luật sĩ và biệt phái rình rập để bắt bẻ Người trong lời nói và hành động. Trong dân chúng nhiều người bất mãn vì lời Chúa giảng dạy tới độ có lần họ xô Chúa khỏi Hội đường ,lôi Người lên triền núi ,có ý đẩy Người xuống vực thẳm. Khoảng tháng thứ tư năm cuối cùng cuộc đời ,chúa Giê su lên Giê ru sa lem mừng lễ vượt qua ,khi Chúa vào thành được dân chúng đón rước tung hô như vị vua khải hoàn. Nhựng cũng chính vinh quang ấy thúc bách các địch thù dứt khoát ra tay trừ khử Người. Biết thế , Chúa tạo những phút sống thân mật sau hết với các môn đệ.Trong bữu ăn tối Vượt Qua với họ ,Chúa Giê Su hoá bánh và rượu trở thành Mình và Máu Người cách nhiệm mầu để ở lại với họ và những người Chúa yêu trong mọi thời đại. Chúa còn rửa chân cho các môn đệ để dạy họ bài học yêu thương phục vụ. Lúc đêm khuya ,Chúa vào vườn Cây Dầu cầu nguyện.Giu đa ,một trong12 môn đệ ,đã phản bội vì tham tiền ,ông dùng cái hôn tình nghĩa để chỉ điểm cho lính bắt Chúa. Chúa bị Philato kết án tử hình. Chúa bị trao cho các lý hình ,chúng đánh đập ,nhạo báng ,ấn vòng gai lên đầu Người như mũ triều thiên,bắt Người vác thập giá lên Núi Sọ. Vào giờ trưa chúng đóng đinh Người vào thập giá cùng với 2 tên trộm cướp. Người đã tắt thở vì cực hình tàn bạo ấy lúc 3 giờ. Chập tối ,Ni- cô- đê- mô đến xin Philato cho tháo xác Người , xác Người được mai táng trong mồ ,còn linh hồn thì xuống ngục tổ tông để loan báo Tin Mừng cứu độ cho những người công chính đã chết trước khi Người đến.Theo kế hoạch Thiên Chúa đã định ngày thứ ba Người đã sống lại như Người đã báo trước. Sau khi sống lại ,Chúa Giê Su còn hiện ra dạy dỗ ,an ủi các môn đệ trong 40 ngày ,sai các ông đi rao giảng Tin Mừng rồi Người lên trời ,ngự bên hữu Chúa Cha. Rồi Người sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết.  
_Sự sống lại của Chúa Giê Su có những ý nghĩa này :-Một là mở lối cho chúng ta bước vào sự sống mới.- Hai là khơi nguồn và bảo đảm sự sống lại sau này của chúng ta.

0 comments Blogger 0 Facebook

Post a Comment

 
Báo Công Giáo mới nhất | Đọc Báo Công Giáo Online 24h © 2015. All Rights Reserved. Powered by Nhạc Thánh Ca
Top